Tin Công ty DHD

Huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ tại Công ty ĐHĐ

Thứ năm, 29/12/2022 | 07:34 GMT+7
Trong các ngày từ 20 đến 28/12/2022, Công ty cổ phần Thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cho CB.CNV.

Đợt huấn luyện nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm cho CB.CNV trong công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe con người, vật tư, thiết bị và tài sản của Công ty. Chương trình huấn luyện được tổ chức tại hai khu vực gồm Văn phòng Bảo Lộc thuộc tỉnh Lâm Đồng và khu vực Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim thuộc tỉnh Ninh Thuận.

Tại Văn phòng Bảo Lộc, Công ty đã phối hợp với Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) khu vực 3 thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn tập xử lý tình huống cháy xảy ra trong khu nhà trực vận hành. Tình huống giả định đặt ra là vào lúc khoảng 10 giờ 00 phút ngày 20/12/2022, khu vực nhà để xe máy của gia đình CB.CNV và xe ô tô của Công ty xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy do rò rỉ xăng, dầu từ các xe máy đúng lúc có người bất cẩn hút thuốc và vứt tàn thuốc gây ra cháy với diện tích đám cháy khoảng 600m2.

Diễn tập chữa cháy tại nhà để xe khu Văn phòng Bảo Lộc

Khi tình huống cháy xảy ra, Đội PCCC&CNCH cơ sở của Công ty thường trực tại Văn phòng Bảo Lộc đã nhanh chóng phối hợp với Đội PCCC&CNCH khu vực 3 thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng, cùng với lực lượng bảo vệ và CB.CNV tham gia chữa cháy. Nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập tức điều động 02 xe chữa cháy và các chiến sĩ đến hiện trường. Sau một thời gian ngắn, các chiến sĩ đến từ Đội PCCC&CNCH khu vực 3 cùng với Đội PCCC&CNCH cơ sở của Công ty dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Tại Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim, Công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Ninh Thuận phổ biến đến CB.CNV các nội dung Nghị định 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, các văn bản về PCCC&CNCH, hướng dẫn sử dụng các dụng cụ, thiết bị chữa cháy và các động tác cứu người bị nạn.

Cán bộ đến từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Ninh Thuận hướng dẫn cứu hộ nạn nhân khi tham gia chữa cháy

Về nội dung diễn tập PCCC&CNCH, các tình huống giả định được đặt ra phù hợp cho Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim và Nhà máy Thuỷ điện Sông Pha.

Tại Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim, giả định tai nạn lao động xảy ra vào lúc 10 giờ 00 ngày 28/12/2022 khi nhân viên tiến hành sửa chữa, thay thế xà ngang trên mái nhà. Trong khi sửa chữa thay thế xà ngang phía trên mái nhà, nhân viên thi công bất cẩn hàn thanh xà không đủ liên kết, kèm theo tác động của gió thổi mạnh làm cho mối hàn mất liên kết, thanh xà rơi từ trên mái xuống tạo ra chấn động và làm đổ tủ phân phối gây mất điện. Khi sự cố xảy ra, có hai nhân viên đang sửa chữa phía dưới, một người đã kịp thời tránh được và bị chấn thương nhẹ còn một người bị thanh xà đè lên chân gây chấn thương nặng có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

Nhận được tin báo, Đội CNCH cơ sở của Công ty đã báo động, cắt điện khu vực có liên quan, triển khai các phương tiện cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở và tổ chức cứu nạn, cứu hộ ban đầu đồng thời báo cho Đội PCCC&CNCH khu vực các huyện Ninh Sơn - Bác Ái để hỗ trợ. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp của địa phương đã điều động cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tham gia cứu hộ nạn nhân.

Diễn tập cứu hộ nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim

Tại Nhà máy Thuỷ  điện Sông Pha, tình huống giả định là tai nạn sụp đổ một số hạng mục công trình do đã được đưa vào sử dụng quá lâu nên đã xuống cấp mà không kịp thời tu sửa. Khi xảy ra sự cố có năm người đang làm việc. Trong đó, ba người đã nhanh chóng thoát ra ngoài còn hai nhân viên bị cấu kiện, bê tông cốt thép đè trực tiếp vào người gây chấn thương nặng có nguy ảnh hưởng đến tính mạng.

Triển khai lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn tại Nhà máy Thuỷ điện Sông Pha

Nhận được tin báo, Đội CNCH cơ sở của Công ty nhanh chóng đến hiện trường tổ chức cứu nạn, cứu hộ ban đầu đồng thời báo cho Đội PCCC&CNCH khu vực các huyện Ninh Sơn - Bác Ái để hỗ trợ. Với sự hỗ trợ của lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp của địa phương, công tác cứu hộ được thực hiện suôn sẻ, các nạn nhân được cứu hộ khỏi hiện trường và đưa đi cấp cứu kịp thời, đảm bảo được tính mạng.

Đợt huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án PCCC&CNCH đã giúp CB.CNV Công ty ôn tập kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức và khả năng hiệp đồng trong công tác PCCC&CNCH khi có tình huống xảy ra.

Nguyễn Ngọc Tuấn