Trung tâm DVKT

Khắc phục thành công hệ thống điều khiển và bánh xe công tác Thủy điện Nậm Khóa 3

Thứ hai, 18/4/2011 | 14:34 GMT+7
Bước vào những ngày đầu xuân năm mới Tân Mão năm 2011, không khí tưng bừng nhộn nhịp của mùa Xuân lan tỏa trên khắp mọi miền của đất nước. Hòa chung không khí đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và kỹ sư của Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi hồ hởi lên đường để thực hiện chiến dịch mới – công tác khắc phục những tồn tại kỹ thuật của Hệ thống điều khiển và Tuabin các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3. Không quản ngại những khó khăn do công tác xa gần 2000 km, đội ngũ CB/CNV của Công ty đã cố gắng, tích cực hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất với kết quả ngoài sự mong đợi của chủ đầu tư.

  Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3 gồm 2 tổ máy với tổng công suất 18MW được khởi công vào tháng 3/2008, do Công ty Cổ phần Linh Linh làm chủ đầu tư. Nhà máy này được đặt tại xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai – một tỉnh nằm tại khu vực miền núi phía Bắc của Việt Nam và khu dân cư gần nhất với địa điểm thực hiện dự án cách đó từ 4 đến 10 km. Tháng 9/2010, nhà máy được hoàn thành và chính thức hòa lưới vào hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên từ khi vận hành cho đến nay, hầu hết thiết bị do nhà thầu Trung Quốc cung cấp đã cho thấy những tồn tại kỹ thuật nghiêm trọng về hệ thống bảo vệ, điều khiển – giám sát tổ máy và bánh xe công tác của hai tổ máy xuất hiện nhiều vết nứt và xâm thực nặng nề.  

 Với những kinh nghiệm tích lũy và năng lực kỹ thuật của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, kỹ sư Công ty Thuỷ điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, qua những lần tham gia hỗ trợ và tìm ra giải pháp đã chiếm được lòng tin của ban giám đốc Công ty Cổ phần Linh Linh và đã được giao thực hiện công tác khắc phục những tồn tại kỹ thuật của Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3. 

Đội ngũ cán bộ và công nhân kỹ thuật của công ty đã lên đường công tác tại Nhà máy Thủy điện Nâm Khóa 3 từ ngày 8/2 (mùng 6 Tết âm lịch). Không nghỉ ngơi sau một chuyến di chuyển dài từ Nam ra Bắc, tại công trường, đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật đã bắt tay vào công việc ngay từ ngày hôm sau với mục tiêu khắc phục tồn tại kỹ thuật một cách nhanh nhất. Nhanh chóng nắm bắt công nghệ và tìm ra những khiếm khuyết về kỹ thuật, một số biện pháp xử lý đã được đưa ra để khắc phục như sau: 

+   Hệ thống bảo vệ, điều khiển và giám sát, các rơ-le bảo vệ tổ máy số 2 đã bị vô hiệu hóa trong một thời gian dài làm cho toàn bộ tổ máy số 2 đặt trong tình trạng hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật sẵn có, đội thí nghiệm hiệu chỉnh đã lần lượt tái lập lại các chế độ làm việc cho rơ-le bảo vệ, nhờ đó mà toàn bộ tổ máy số 2 đã được bảo vệ an toàn. Mặt khác, toàn bộ phần cơ khí, thủy lực Nhà máy Nậm Khóa 3 không có Master trip, mọi hình thức bảo vệ đều được thực hiện gián tiếp qua PLC của hệ thống điều khiển-giám sát. Tuy nhiên, hệ thống điều khiển cũ không thể có độ tin cậy đủ cao để làm chức năng bảo vệ. Cụ thể, ngày 20/03/2011 toàn bộ hệ thống điều khiển bị trục trặc không thể điều khiển tổ máy được. Do đó, ngay từ ngày đầu, các chuyên gia của DHD đã khuyến cáo phải lắp đặt Master Trip cho hệ thống bảo vệ. Đồng thời kiến nghị lắp đặt thêm hệ thống điều khiển riêng biệt tại chỗ để bảo đảm công tác vận hành được liên tục và an toàn. Bên cạnh đó, hệ thống đo lường cũng bộc lộ rất nhiều sai sót. Phần nhiều các đầu dò và thiết bị đo đều không chính xác, phải hiệu chỉnh lại. Có nhiều đầu dò và thiết bị đo bị hư hỏng cần phải thay thế, một số đã được các kỹ sư DHD sửa chữa.

 +   Bánh xe công tác của tuabin gáo của tổ máy số 2 sau thời gian vận hành 3 tháng đã không thể vận hành do xuất hiện nhiều vết nứt giữa các chân cánh gáo với độ sâu vết nứt khoảng 100mm xuyên suốt từ phía trên xuống phía dưới của chân cánh gáo. Để sớm đưa tổ máy vào vận hành trở lại, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty DHD chọn giải pháp hàn TIG đề xử lý, việc hàn với khối lượng lớn nhưng đảm bảo không có sự biến dạng cho các cánh gáo. 

Từ kinh nghiệm quản lý vận hành, sửa chữa nhà máy thủy điện hơn 40 năm, đặc biệt là kinh nghiệm và công nghệ sửa chữa BXCT tuabin gáo đầu tiên ở Việt Nam, sau 40 ngày nỗ lực làm việc với tinh thần tận tụy và lòng nhiệt huyết làm việc không ngại khó khăn, tận dụng mọi thời gian dành cho công việc, đội công trình đã hoàn thành công việc khắc phục xử lý tồn tại BXCT, hiệu chỉnh hệ thống điều khiển, đo lường, bảo vệ và lắp mới thành công hệ thống điều khiển, giám sát bằng tay của tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3, đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 27/03/2011. Bánh xe công tác tổ máy H1 cũng nhanh chóng được sửa chữa khắc phục và đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 12/04/2011. Kết quả và các thông số kiểm tra sau 72 giờ vận hành thử nghiệm cho thấy các tổ máy đã vận hành đầy tải ổn định, chính thức đưa vào vận hành thương mại.
Đây là thành quả thật đáng khích lệ và tự hào cho tinh thần cống hiến hết mình vì công việc của đội công trình. Các anh đã tâm sự rằng: “Một khi nhiệm vụ được giao làm chưa xong hay khi chưa tìm ra được lỗi kỹ thuật nào đó thì chúng tôi ăn không ngon và ngủ không yên giấc, cứ suốt ngày lo công việc có khi không thể dành một phút để gọi điện về hỏi thăm vợ con được”. Tinh thần trách nhiệm vì công việc của các anh xứng đáng được biểu dương.
Công tác khắc phục tồn tại của Thủy điện Nậm Khóa 3 đã hoàn thành, nhờ tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của đội ngũ Kỹ sư và công nhân kỹ thuật của Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi những dòng điện của Thủy điện Nậm Khóa 3 lại tiếp tục hòa chung vào dòng điện Quốc gia để tỏa sáng trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

 Một số hình ảnh của công tác xử lý sự cố tại công trường Thủy điện Nậm Khóa 3:

 

 Công tác mài kiểm tra vết nứt của bánh xe công tác - Tuabin

Công tác tháo bánh xe công tác - Tuabin

 

 Công tác kiểm tra nứt bánh xe công tác - Tua bin

 Công tác kiểm tra khắc phục tồn tại kỹ thuật hệ thống điều khiển

   Công tác hiệu chỉnh hệ thống điều khiển, rơle

Công tác hiệu chỉnh đo lường bảo vệ máy biến áp

 

 Công tác kiểm tra thí nghiệm đồng hồ áp lực

 

Phòng Tổng hợp - TTDVKT