Tin Công ty DHD

“Tầm ngắm” của các nhà đầu tư

Thứ sáu, 11/6/2010 | 12:47 GMT+7
(LĐ) - Ngày 30.6, trên 100 triệu cổ phần Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (EVNHPC DHD) (chiếm gần 25% phần vốn điều lệ) sẽ được đấu giá lần đầu ra công chúng.

Nhiều triển vọng

EVNHPC DHD sở hữu 4 nhà máy thủy điện nằm trên hệ thống thuỷ điện sông Đồng Nai, với tổng công suất lên tới 624,5MW, là Cty thủy điện lớn thứ 3 trên cả nước sau Thủy điện Hòa Bình và Thủy điện Ialy.
 
Theo tính toán, với giá thành bình quân khoảng 350đ/kWh (sau khi chuyển đổi thành CTCP), hoạt động sản xuất kinh doanh điện của EVNHPC DHD đảm bảo có lãi và có sức cạnh tranh cao khi tham gia trên thị trường phát điện cạnh tranh vào năm 2011 (nhất là trong bối cảnh nguồn năng lượng điện tại VN hiện thiếu hụt).

Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị của các nhà máy thuộc EVNHPC DHD đều được thay mới với công nghệ tiên tiến, hiện đại, các thiết bị chính hầu hết được sản xuất ở các nước công nghiệp G7, đảm bảo tiêu chuẩn vận hành ổn định và hiệu quả cao.

Đầu tư hiệu quả

Dựa trên lợi thế số 1 về nhân lực và trình độ KHKT của Cty trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên, tháng 2.2010, EVNHPC DHD đã thành lập Trung tâm dịch vụ kỹ thuật để cung cấp các giải pháp, dịch vụ kỹ thuật dựa trên cơ sở phát huy nguồn nội lực và nâng cao giá trị gia tăng.

Các dịch vụ chính mà EVNHPC DHD cung cấp là: Đào tạo lực lượng vận hành cho các nhà máy thủy điện mới, sửa chữa, lắp đặt thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh, tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị cho các nhà máy điện... 

Trung tâm được ra đời với mục tiêu doanh thu đạt 20 tỉ đồng/năm, hiện đang nhắm vào các khách hàng mục tiêu là các nhà máy điện đang vận hành, các chủ đầu tư dự án xây dựng nguồn điện và trạm phân phối điện, các KCN trong khu vực Tây Nguyên. Tiềm năng phát triển của Trung tâm là rất lớn khi toàn bộ thị trường khu vực Tây Nguyên hiện còn đang bỏ ngỏ trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, đón đầu chu trương của Chính phu trong việc khuyến khích đầu tư vào năng lượng sạch (theo Quy hoạch điện VI thìđến năm 2015 năng lượng sạch sẽ chiếm khoảng 5% nguồn điện trong hệ thống), EVNHPC DHD đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư, tham gia góp vốn vào các dự án năng lượng sạch như dự án điện gió Lạc Phú, Lợi Hải, Công Hải tại tỉnh Ninh thuận và Bình Thuận. Những dự án này hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao trong tương lai.

Hiện việc đầu tư góp vốn vào các dự án thủy điện Thủy điện A Vương, Serepok, Se San4, Sông Ba Hạ cũng góp phần tăng doanh thu của EVNHPC DHD thêm khoảng 3 tỉ đồng mỗi năm.

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả, sau khi CPCH EVNHPC DHD sẽ đẩy mạnh sắp xếp mô hình tổ chức, nhân sự, hướng đến mục tiêu thực hiện tốt các kế hoạch đặt ra trong giai đoạn 2010 - 2013. Đồng thời, tăng cường và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực khi chuyển sang cơ chế hoạt động của Cty cổ phần. Trong năm 2010, EVNHPC DHD sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống quản lý để thực hiện nâng cấp chứng nhận hệ thống QLCL ISO 9001 phiên bản 2008.

Cơ hội cho các nhà đầu tư

Mặc dù đối với EVNHPC DHD, việc bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng ở thời điểm này không mấy thuận lợi khi thị trường cổ phiếu đang ở giai đoạn khá “trầm lắng”, song đối với các nhà đầu tư thì thời điểm này lại chính là cơ hội lớn để mua được cổ phần với giá trị thật của DN chứ không phải giá ảo như các thời điểm “sốt”. Đồng thời, họ cũng có thể bình tĩnh để đánh giá, cân nhắc các yếu tố rủi ro cũng như tiềm năng của DN để xác định đầu tư dài hạn hay ngắn hạn, mà không bị xáo trộn và hoang mang bởi các làn sóng giả của thị trường.

Ngoại trừ rủi ro bất khả kháng và thời tiết ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất điện, thì một trong những ưu thế lớn của các DN ngành thuỷ điện được các nhà đầu tư quan tâm là chịu rất ít tác động của các diễn biến chu kỳ của nền kinh tế. Nhất là khi sản phẩm đầu ra của DN thuỷ điện luôn có giá cạnh tranh và được đảm bảo do VN hiện vẫn trong tình trạng thiếu điện.

Với những lợi thế sẵn có của một nhà máy thuỷ điện như chi phí đầu vào, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị thấp, đồng thời tiềm năng lợi nhuận thu được từ các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ và đầu tư khác của công ty sau cổ phần hoá là khá dồi dào, EVNHPC DHD hiện đang rơi vào “tầm ngắm” của không ít nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Liệu có khả năng sàn đấu giá “ấm” trở lại với sự xuất hiện của EVNHPC DHD?

Thông tin về đợt bán đấu giá

Số lượng Cổ phần (CP) bán đấu giá: 105.745.400

Loại CP: Cổ phần phổ thông

Mệnh giá: 10.000đồng/1CP

Giá khởi điểm: 14.000đồng/1CP

Số lượng CP mua tối thiểu: 100 CP

Thời gian đăng ký tại các đại lý: Từ 8h00 ngày 7/6/2010 đến chậm nhất là 16h ngày 22/6/2010

Thời gian các đại lý nhận phiếu tham dự đấu giá: chậm nhất là 15h00 ngày 28/6/2010

Thời gian tổ chức đấu giá: 9h thứ 4 ngày 30/6/2010 tại Sở GDCK TP Hồ Chí Minh.

* Dự kiến, EVNHPC DHD sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần trong quý 4.2010 và tiến hành đăng ký niêm yết trong quý 1.2011

* EVNHPC DHD chiếm 4% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn ngành Điện.

Công ty Thủy điện Đa Nhim- Hàm Thuận- Đa Mi đang quản lý 4 nhà máy (NM) gồm:

- NM Thủy điện Đa Nhim (160 MW).
- NM Thủy điện Đa Mi (175 MW)
- NM Thủy điện Hàm Thuận (300 MW).
- NM Thủy điện Sông Pha (7,5 MW).

Theo: laodong.com.vn