Tin Công ty DHD

DHD tham dự hội thảo với chủ đề “Hành trình chuyển đổi số - Bài học và kinh nghiệm”

Thứ sáu, 6/8/2021 | 08:15 GMT+7
Chương trình hội thảo với chủ đề “Hành trình chuyển đổi số - Bài học và kinh nghiệm” diễn ra từ ngày 29-30/07/2021 do Tập đoàn Điện lực Việt tổ chức. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu các đơn vị và trên nền tảng trực tuyến Zoom với sự tham dự của các diễn giả đại diện cho ngành Điện các nước ASEAN và đại diện các đơn vị trực thuộc EVN.

Tại hội thảo Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát biểu ngành Điện là một ngành truyền thống nhưng trong thời gian vừa qua cũng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn, ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh của chúng ta. "Các nhà máy điện, các trạm điện trước đây đây phải có người trực tiếp vận hành nhưng ngày nay phần lớn có thể điều khiển từ xa, tiết kiệm nhiều nhân lực và nâng cao độ khả dụng của hệ thống điện.

H1. Ông Võ Quang Lâm - P.TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Trước đây giao dịch với khách hàng là những giao dịch viên ngành Điện đến gặp gỡ trực tiếp, nay mọi dịch vụ được cung cấp sẵn trên các nền tảng giao dịch trực tuyến để khách hàng tự trải nghiệm, tự thực hiện". Ngày nay số liệu thông tin lớn nhưng nhờ hỗ trợ công nghệ AI, BigData... công tác dự báo chính xác hơn và hiệu quả hơn so với trước đây. Đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới toàn diện và sâu sắc trong mọi lãnh vực theo hướng tự động hóa, áp dụng công nghệ số.

H2. Toàn cảnh hội thảo “Hành trình chuyển đổi số - Bài học và kinh nghiệm”

Năm 2021, EVN đã lựa chọn chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, hướng tới mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

Chương trình có 10 bài trình bày và chia sẻ về những giải pháp đề án cụ thể về triển khai chuyển đổi số của ngành Điện các nước ASEAN. Trong đó, có một số chủ đề nhận được sự quan tâm lớn từ các đại biểu như: Những xu hướng lớn ảnh hưởng đến ngành năng lượng; Hành trình chuyển đổi số của EVN; Chiến lược đấu thầu điện gió và tối ưu hóa; Phân tích dữ liệu và nhân sự số: phương pháp tiếp cận thực tế để triển khai thành công; Hợp lý hóa quy trình kinh doanh và tăng doanh thu; Triển khai IOT với máy biến áp sử dụng bộ chỉnh áp có tải trong lưới phân phối...

H3. Ông Đỗ Đức - Giám đốc ETLABS Australia Chuyên gia quốc tế về chuyển đổi số chia sẻ kinh nghiệm

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong mỗi doanh nghiệp. Thế mạnh công nghệ mới đang giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Xu thế này tạo ra những thay đổi quan trọng trong chuỗi giá trị các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển. Do đó một doanh nghiệp số phải có sự kết nối cao nhằm tăng hiệu quả, hiệu lực kinh doanh, tăng tính cạnh tranh và đưa thêm giá trị cho khách hàng, nguồn nhân lực và cổ đông.

H4. Tại sao doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số?

Trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp thường áp dụng mô hình kiến trúc 4 thành phần gồm nhân lực, quy trình, công nghệ và dữ liệu.

H5. Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Trưởng ban VT&CNTT trình bày hành trình chuyển đổi số của EVN

Mục tiêu chuyển đổi số của EVN: Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, theo hướng các hoạt động của Tập đoàn được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao (1) Hiệu quả sản xuất kinh doanh; (2) Chất lượng dịch vụ; (3) Năng suất lao động; (4) Năng lực quản trị. Đưa EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

EVN thực hiện chuyển đổi số những lĩnh vực nào? 05 lĩnh vực chuyển đổi số trọng tâm:

1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực Sản xuất;

2. Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng;

3. Chuyển đổi số trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng;

4. Chuyển đổi trong lĩnh vực Quản trị nội bộ (gồm lĩnh vực Quản trị nhân sự, Quản trị văn phòng, Quản trị Tài chính kế toán v.v);

5. Nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ ứng dụng CNTT.

Cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) và sự bùng phát của đại dịch COVID-19 cho thấy, chuyển đổi số đã giúp thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, liên tục học hỏi theo cái mới, cái hiện đại và phải chấp nhận cả thất bại bên cạnh những thành công của sự đổi mới đem lại. Những hội thảo quốc tế về chuyển đổi số như dịp này sẽ giúp cho EVN và ngành Điện các nước ASEAN có cơ hội học hỏi, chia sẻ những câu chuyện thành công, bài học rút ra để ngành Điện mỗi Quốc gia có thể rút kinh nghiệm, từ đó xây dựng thành công lộ trình chuyển đổi số cho riêng mình.

Anh Tuấn