Trung tâm DVKT

Khôi phục thành công hệ thống điều khiển và bánh xe công tác Thủy điện Nậm Khóa 3

Thứ ba, 19/4/2011 | 14:23 GMT+7
Bước vào những ngày đầu xuân năm mới Tân Mão năm 2011, không khí tưng bừng nhộn nhịp của mùa xuân lan tỏa trên khắp mọi miền của đất nước. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Công ty thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi (DHD), nhóm chuyên gia Kỹ thuật của Công ty hồ hởi lên đường để thực hiện chiến dịch mới - công tác khắc phục những tồn tại kỹ thuật của Hệ thống điều khiển và Bánh xe công tác của Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3.

 

Không quản ngại những khó khăn do công tác xa gần 2000 km, đội ngũ thi công của Công ty đã cố gắng, tích cực để hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất với kết quả ngoài sự mong đợi của chủ đầu tư.

 Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3 gồm 2 tổ máy với tổng công suất 18MW được khởi công vào tháng 3/2008, do Công ty cổ phần Linh Linh làm chủ đầu tư. Nhà máy này được đặt tại xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai - một tỉnh nằm tại khu vực miền núi phía Bắc của Việt Nam. Tháng 9/2010, Nhà máy được hoàn thành và chính thức hòa lưới vào hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên từ khi vận hành cho đến nay thiết bị đã cho thấy những tồn tại kỹ thuật nghiêm trọng về hệ thống bảo vệ, điều khiển - giám sát tổ máy và bánh xe công tác của hai tổ máy xuất hiện nhiều vết nứt và xâm thực nặng nề.

Công tác mài kiểm tra vết nứt của bánh xe công tác – Tuabin

Với những kinh nghiệm tích lũy hơn 40 năm về turbine gáo pelton, năng lực chuyên môn cao về hệ thống bảo vệ, điều khiển. Chúng tôi đã bắt tay vào việc với mục tiêu đưa từng tổ máy vào vận hành sớm nhất và an toàn, ổn định. Nhanh chóng nắm bắt công nghệ, tìm ra những khiếm khuyết, đưa ra giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất, lập phương án thi công hữu hiệu và an toàn là những công việc đầu tiên phải thực hiện, các biện pháp xử lý đã được đưa ra để khắc phục:
 
Công tác lắp vành tăng cứng bánh xe công tác – Turbine
- Hệ thống bảo vệ, điều khiển và giám sát, các rơ-le bảo vệ tổ máy số 2 đã bị cô lập trong thời gian dài làm cho toàn bộ tổ máy số 2 đặt trong tình trạng hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật sẵn có, đội thí nghiệm hiệu chỉnh đã lần lượt tái lập lại các chế độ làm việc cho rơ-le bảo vệ, nhờ đó mà toàn bộ tổ máy số 2 đã được bảo vệ an toàn. Mặt khác, toàn bộ phần cơ khí, thủy lực nhà máy Nậm Khóa 3 không có Master trip, mọi hình thức bảo vệ đều được thực hiện gián tiếp qua PLC của hệ thống điều khiển-giám sát. Tuy nhiên, hệ thống điều khiển cũ không thể có độ tin cậy đủ cao để làm chức năng bảo vệ. Cụ thể, ngày 20/03/2011 toàn bộ hệ thống điều khiển bị trục trặc không thể điều khiển tổ máy được. Do đó, ngay từ ngày đầu, các chuyên gia của DHD đã khuyến cáo phải lắp đặt Master Trip cho hệ thống bảo vệ, đồng thời kiến nghị lắp đặt thêm hệ thống điều khiển riêng biệt tại chỗ để bảo đảm công tác vận hành được liên tục và an toàn. Bên cạnh đó, hệ thống đo lường cũng bộc lộ rất nhiều sai sót, phần lớn các đầu dò và thiết bị đo đều không chính xác phải hiệu chỉnh lại và có nhiều đầu dò và thiết bị đo bị hư hỏng cần phải thay thế, một số đã được các kỹ sư DHD sửa chữa.

   Công tác hiệu chỉnh hệ thống điều khiển, rơle

- Về bánh xe công tác của 2 tổ máy sau thời gian vận hành 3 tháng đã không thể vận hành do xuất hiện nhiều vết nứt giữa các chân cánh gáo với độ sâu vết nứt khoảng 100mm xuyên suốt từ phía trên xuống phía dưới của chân cánh gáo. Để sớm đưa tổ máy vào vận hành trở lại, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty DHD đã nghiên cứu lựa chọn vật liệu hàn, chọn công nghệ hàn TIG để xử lý các vết nứt và xâm thực, việc ủ và xử lý nhiệt sau khi hàn để đảm bảo hàn khối lượng lớn nhưng không có sự biến dạng cho các cánh gáo. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của DHD đã nghiên cứu thiết kế vành phân bố lực để đảm bảo độ bền cho các cánh gáo tuabin.

 

Công tác hàn bánh xe công tác - Tuabin

Từ kinh nghiệm quản lý vận hành, sửa chữa nhà máy thủy điện hơn 40 năm, đặc biệt là kinh nghiệm và công nghệ sửa chữa bánh xe công tác tuabin gáo đầu tiên ở Việt Nam, sau 40 ngày nỗ lực làm việc với tinh thần tận tụy, sáng tạo và lòng quyết tâm làm việc không ngại khó khăn, tận dụng mọi thời gian dành cho công việc đã hoàn thành công việc khắc phục xử lý tồn tại bánh xe công tác, hiệu chỉnh hệ thống điều khiển, đo lường, bảo vệ và lắp mới thành công hệ thống điều khiển, giám sát của tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3, đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 27/03/2011. Bánh xe công tác tổ máy H1 cũng nhanh chóng được sửa chữa khắc phục và đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 12/04/2011. Kết quả và các thông số kiểm tra sau 72 giờ vận hành thử nghiệm cho thấy các các cánh gáo được kiểm tra PT đạt kết quả tốt, không xuất hiện vết nứt trở lại, tổ máy đã vận hành đầy tải ổn định, chính thức đưa vào vận hành thương mại. Đây là thành quả thật đáng khích lệ và tự hào cho tinh thần cống hiến hết mình vì công việc của đội công trình.

 

Công tác kiểm tra thí nghiệm đồng hồ áp lực

Công tác khắc phục tồn tại của thủy điện Nậm Khóa 3 đã hoàn thành, đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật của DHD lại tiếp tục đi tới những công trình mới. Với tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của đội ngũ chuyên gia Công ty thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi những dòng điện của thủy điện Nậm Khóa 3 lại tiếp tục hòa chung vào dòng điện Quốc gia để tỏa sáng trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Theo: Phòng Tổng hợp - TTDVKT