Tin Công ty DHD

Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2017 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2018

Thứ năm, 2/8/2018 | 13:31 GMT+7
Hội nghị công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động thường niên của Công ty Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi; Vào ngày 12 tháng 7 năm 2018, Công ty đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2018.

Đến tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Công ty, các thành viên trong BCH PCTT&TKCN Công ty, các thành viên các Tiểu ban Thường trực trong Công ty. Về phía khách mời có đại diện các Cơ quan, Ban, Ngành chức năng trên địa bàn các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận; Đại diện các địa phương khu vực hạ du hồ chứa Đơn Dương, Hàm Thuận - Đa Mi; Đài KTTV các khu vực liên quan; Đại diện các đơn vị trong ngành điện và các Công ty thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty đã thông qua nội dung Báo cáo Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2018, các đại biểu tham dự Hội nghị đều nhất trí cao nội dung trong báo cáo.

Hình 1: Ông Đỗ Minh Lộc - P. Tổng Giám đốc Công ty - Chủ trì Hội nghị

Sau phần trình bày báo cáo của Công ty, các đại biểu đã thảo luận và đánh giá về công tác phối hợp phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai cho công trình đầu mối, hạ du hồ Đơn Dương và Hàm Thuận - Đa Mi. Trong năm 2017, Công ty và các địa phương đã phối hợp tốt trong công tác vận hành hồ chứa, cung cấp thông tin kịp thời đến các Cơ quan, địa phương trong công tác vận hành, điều tiết hồ chứa. Lãnh đạo các địa phương đánh giá cao quá trình điều tiết hồ chứa cấp nước cho hạ du trong mùa khô, đảm bảo thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp.

Năm 2017, diễn biến thời tiết, thuỷ văn trên cả nước có nhiều bất thường, là năm có số cơn bão hoạt động trên Biển Đông ở mức cao với 16 cơn bão và 04 cơn áp thấp nhiệt đới; bão xuất hiện nhiều trên Biển Đông, tập trung vào những tháng cuối năm, ảnh hưởng đến nước ta, xảy ra phần lớn ở khu vực Trung Bộ. Trong năm 2017, lưu lượng nước trung bình về các hồ đều cao hơn so với năm 2016 và cao hơn trung bình nhiều năm: lưu lượng nước về hồ Đa Nhim là 39,78 m3/s (năm 2016 là 27,67 m3/s, TBNN78-17 là 22,4 m3/s); lưu lượng nước về hồ Hàm Thuận là 56,68 m3/s (năm 2016 là 40,78 m3/s, TBNN52-16 là 50,4 m3/s). Năm 2017, hồ Đa Nhim tiến hành xả điều tiết nhiều đợt trong năm với lưu lượng xả bình quân là 14,34 m3/s tương đương với khối lượng nước xả là 452,98 triệu m3.

Năm 2018, tình hình KTTV sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng và có hiệu quả, đảm bảo công trình vận hành an toàn, ổn định, Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã sớm tổ chức, triển khai công tác PCTT&TKCN trong toàn Công ty. Để công tác PCTT&TKCN, VHHC Thủy điện Đa Nhim và Hàm Thuận - Đa Mi ngày càng tốt hơn, đảm bảo an toàn cho công trình và nhân dân vùng hạ du.

Công ty rất mong các Cơ quan, Ban, Ngành, Địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cùng với Công ty thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN trong mùa mưa, lũ năm 2018. Cụ thể, phối hợp với Công ty tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân chủ động phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại khu vực sông suối hạ du; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân đang sinh sống và canh tác trong vùng lòng sông, ven sông, bãi bồi và vùng trũng có nguy cơ bị ngập trên sông, ý thức về tác hại của mưa, lũ để có phương án phòng, tránh kịp thời; khuyến cáo nhân dân các địa phương không hoạt động xâm hại (xây nhà kiên cố, đào đất …) trong hành lang bảo vệ hồ chứa, hành lang bảo vệ đập.

Nhằm phục vụ tốt cho công tác dự báo lũ đến hồ chứa, cảnh báo lũ hạ du, Công ty mong muốn các địa phương hỗ trợ trong việc bảo vệ, chống mất cắp thiết bị của các trạm thủy văn trên lưu vực, trạm cảnh báo, bảng chỉ dẫn và tiêu báo lũ hạ du hồ chứa Đơn Dương và Hàm Thuận. Bên cạnh đó Công ty cũng mong muốn phối hợp với địa phương tăng cường công tác diễn tập một số tình huống gây mất an toàn đập và hồ chứa theo Phương án PCLB đảm bảo an toàn đập đã được phê duyệt, tổ chức thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ … chủ động đảm bảo sẵn sàng các phương án phòng, chống lụt, bão cũng như khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Công ty phối hợp thường xuyên với Đài Khí tượng thủy văn để chủ động hơn trong công tác dự báo lũ về hồ, cảnh báo lũ hạ du hồ chứa trong mùa lũ, cũng như phục vụ tốt cho công tác điều tiết nước chạy máy; phối hợp chặt chẽ với BCH PCTT&TKCN địa phương để kiểm tra, tuần tra…dòng chảy lũ tự nhiên hạ du đập trước, trong và sau khi xả lũ hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn công trình đầu mối và giảm nhẹ thiên tai do lũ, bão gây ra.

Hình 2: Đại diện BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị

Hình 3: Đại diện BCH PCTT&TKCN huyện Đơn Dương phát biểu tại Hội nghị

Hình 4: Đại diện BCH PCTT&TKCN huyện Tánh Linh phát biểu tại Hội nghị

Hình 5: Đại diện Đài KTTV khu vực Nam Bộ phát biểu tại Hội nghị

             Hình 6: Đại diện Đài KTTV Lâm Đồng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng là dịp để các Bên trao đổi, thảo luận với nhau, cùng nhau giải quyết những vấn đề còn vướng mắc nhằm chủ động, phối hợp tốt hơn trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên hai lưu vực hồ chứa Đơn Dương và Hàm Thuận ngày càng tốt hơn.

Quý Trâm