Tin Công ty DHD

CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY ĐIỆN ĐA NHIM – HÀM THUẬN – ĐA MI ĐẦU TƯ DỰ ÁN MỞ RỘNG NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN ĐA NHIM

Thứ hai, 7/10/2013 | 10:21 GMT+7
Nhà máy thủy điện Đa Nhim số 1 (nhà máy hiện hữu) được khởi công xây dựng vào ngày 1/4/1961 với sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Tháng 12 năm 1964, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với công suất lắp đặt 160MW bao gồm 4 tổ máy, cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia sản lượng thiết kế là 1,026 tỷ KWh.

Trong quá trình xây dựng nhà máy thủy điện Đa Nhim số 1, Chủ đầu tư và Tư vấn Nippon Koei đã khảo sát, tính toán khả năng mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim ở các giai đoạn tiếp theo để nâng tổng công suất lắp đặt cụm thủy điện Đa Nhim lên 320MW. Năm 1974, nhà thầu Tư vấn Nippon Koei đã lập xong Báo cáo khả thi dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim trình Chủ đầu tư phê duyệt.
Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng trên cả nước đặc biệt là khu vực miền Nam, từ năm 2011, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhi – Hàm Thuận – Đa Mi lập Báo cáo nghiên cứu bổ sung Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim vào Tổng sơ đồ điện VII. Đến tháng 9/2012, Chính phủ đã đồng ý bổ sung Dự án vào Tổng sơ đồ VII với công suất 80MW.

Toàn cảnh nhà máy Đa Nhim.


Thực hiện theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và của EVN, Công ty ĐHĐ đã phối hợp với Nhà thầu tư vấn trong nước là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2 (PECC2) và Nhà tài trợ vốn (JICA) hoàn thành Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Bên cạnh đó, Dự án đầu tư cũng đã được Tư vấn (với sự hỗ trợ của chuyên gia JICA) hoàn thành trình Bộ Công Thương phê duyệt. Tháng 7/2013, Báo cáo ĐTM của Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê và đến tháng 9/2013, Dự án đầu tư đã được Bộ Công thương phê duyệt. Trong quá trình làm việc với Chủ đầu tư và các Bộ, Ngành của Việt Nam, JICA đánh giá cao Dự án vì tính hiệu quả cao và tác động tối thiểu đến môi trường. Theo phương án thiết kết cơ sở được duyệt, Dự án áp dụng công nghệ khoan hầm TBM (Tunnel Boring Machine) để đảm bảo yếu tố an toàn, thân thiện với môi trường và rút ngắn thời gian xây dựng đường hầm áp lực.
Theo nội dung thiết kế cơ sở, công trình sẽ xây dựng hạng mục chính gồm: Đường hầm áp lực, nhà van, tháp điều áp, đường ống áp lực và nhà máy thủy điện với một tổ máy công suất 80MW sử dụng tua-bin pelton trục đứng. Điện năng của nhà máy mở rộng sẽ truyền tải lên đường dây 220KV hiện hữu. Trong công tác giải phóng mặt bằng, Dự án sẽ thu hồi 31,25 ha đất. Trong đó, thu hồi khu vực tỉnh Lâm Đồng 9,59 ha và tại tỉnh Ninh Thuận 21,66 ha.
Công ty ĐHĐ đang khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị liên quan để triển khai Dự án đúng tiến độ. Dự án dự kiến khởi công năm vào Quý III năm 2014 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.

Nguyễn Ngọc Tuấn