Tin Công ty DHD

Hoàn thành nâng cấp hệ thống điều khiển các tổ máy Nhà máy thủy điện Đa Mi

Chủ nhật, 12/3/2023 | 14:51 GMT+7
Ngày 27/02/2023, Công ty cổ phần Thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã hoàn thành nâng cấp hệ thống điều khiển (Distributed Contron System - DCS) các tổ máy Nhà máy Thuỷ điện Đa Mi.

Nhà máy thủy điện Đa Mi nằm ở bậc thang dưới của cụm nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi. Nước sau khi chạy máy từ nhà máy Hàm Thuận chảy về hồ Đa Mi cung cấp nguồn thủy năng để phát điện 2 tổ máy với tổng công suất 175MW.

Hệ thống điều khiển hiện tại của Đa Mi đã được đưa vào vận hành từ năm 2001. Theo thời gian, các thiết bị đã trở nên lỗi thời và một số thiết bị điều khiển đã ngưng sản xuất; hệ thống máy tính kỹ thuật sử dụng các phiên bản đã quá lạc hậu, không thể cập nhật được các phiên bản cao hơn.

Giao diện hệ thống điều khiển hiện hữu

Để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho thiết bị nhà máy Đa Mi, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã tiến hành mời thầu thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và thử nghiệm toàn bộ hệ thống điều khiển, giám sát thiết bị (DCS) của nhà máy thủy điện Đa Mi; kết nối hệ thống SCADA với các cấp điều độ, Nhà máy Thuỷ điện Hàm Thuận và Trung tâm điều khiển OCC của Công ty tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Sơ đồ nguyên lý mạng điều khiển

Giao diện hệ thống điều khiển mới

Với sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng cán bộ kỹ thuật trong Công ty và sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia của Nhà thầu, ngày 24/12/2022, Công ty đã đưa hệ thống DCS mới lớp trên và của tổ máy H2 Đa Mi vào vận hành, vượt tiến độ 7 ngày.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo và rút kinh nghiệm trong giai đoạn trước, ngày 11/02/2023, Công ty tiến hành sửa chữa bảo dưỡng tổ máy H1 nhà máy Đa Mi, kết hợp thay thế hệ thống điều khiển hệ thống - giám sát thiết bị tổ máy và dự kiến hoàn thành vào ngày 09/3/2023. Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Lãnh đạo cũng như sự nhiệt tình, tích cực của lực lượng cán bộ kỹ thuật trong Công ty và sự phối hợp nhịp nhàng với Nhà thầu, ngày 27/02/2023, hệ thống DCS mới của tổ máy H1 Đa Mi đã được đưa vào vận hành sau 17 ngày thi công.

Phòng điều khiển nhà máy thuỷ điện Đa Mi sau khi hoàn thành nâng cấp DCS

Một thành quả mới lại tiếp tục khẳng định sự trưởng thành của lực lượng cán bộ kỹ thuật trong Công ty.

Nguyễn Quang Đàm