Tin Công ty DHD

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ KHOAN HẦM BẰNG TBM TẠI DỰ ÁN MỞ RỘNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN ĐA NHIM

Thứ ba, 10/1/2017 | 16:29 GMT+7
Dự án mở rộng nhà máy thuỷ điện Đa Nhim được nghiên cứu giai đoạn 1 với công suất lắp máy 80MW, nâng tổng công suất Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim lên 240 MW và cung cấp thêm cho lưới điện Quốc gia hàng năm khoảng 99,9 triệu kWh

Bên cạnh việc tận dụng các công trình năng lượng hiện hữu như hồ chứa và đập tràn, Dự án sẽ xây dựng mới các hạng mục gồm Kênh dẫn vào, Cửa nhận nước, Đường hầm áp lực, Nhà van, Đường ống áp lực, Nhà máy và mở rộng kênh xả hạ lưu, sân ngắt hiện hữu.

Hình 1. Thiết bị khoan hầm TBM

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình hiện hữu đang vận hành và giảm thiếu tác động môi trường, trong quá trình nghiên cứu đầu tư xây dựng, Chủ đầu tư và Nhà tài trợ vốn (JICA) đã chọn phương án thi công hầm áp lực bằng công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Đây là công nghệ tiên tiến được các nước phát triển trên thế giới áp dụng để thi công tại các công trình thuỷ điện và công trình tàu điện ngầm. Ở Việt Nam, công nghệ khoan hầm bằng TBM đã và đang được áp dụng để khoan hầm tại ba Dự án thuỷ điện gồm: Dự án thuỷ điện Đại Ninh (11km, vận hành năm 2007), Dự án thuỷ điện Thượng Kon Tum (18km, đang thi công) và Dự án mở rộng nhà máy thuỷ điện Đa Nhim (5km, đang thi công).   

Hình 2. Đường hấm áp lực

Trong năm 2015, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xây dựng 47 nhằm thực hiện các hạng mục liên quan đến công tác xây dựng của Dự án. Đến nay, công tác thi công đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện, trong đó tiến độ hạng mục đường hầm áp lực được xem là tiến độ chính của gói thầu. Ngay từ những ngày đầu của năm mới, Nhà thầu đã tập kết thiết bị đến công trường để tổ hợp, thử nghiệm nhằm đáp ứng tiến độ đã cam kết. Với tốc độ khoảng 460m/tháng, công tác khoang hầm bằng TBM cho Dự án mở rộng nhà máy thuỷ điện Đa Nhim dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 04/2017 và kết thúc vào tháng 02/2018.

Hình 3. Nhà thầu đang tổ hợp thiết bị TBM tại công trường

Dự án mở rộng nhà máy thuỷ điện Đa Nhim giai đoạn 1 sau khi hoàn thành không những cung cấp thêm nguồn điện cho hệ thống điện Quốc gia mà còn cung cấp thêm nguồn nước cho đồng bằng tỉnh Ninh Thuận. Từ hơn 50 năm qua, nguồn nước từ Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim luôn được đánh giá là nguồn nước ổn định, góp phần đáng kể cho công tác thâm canh nông nghiệp ở địa phương.

Ngọc Tuấn