Tin Công ty DHD

Hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng

Thứ tư, 9/3/2011 | 15:21 GMT+7
Trong những năm qua, phong trào tiết kiệm điện - tiết kiệm năng lượng đã được tập thể CB/CNV  trong toàn Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, vận hành tối ưu các hệ thống, thiết bị sử dụng điện đã làm giảm đáng kể lượng điện tự dùng trong Sản xuất và Kinh doanh
                                            Xã hội ngày càng phát triển - nhu cầu về sử dụng năng lượng điện ngày càng tăng cao. Tình trạng cung cấp năng lượng không đáp ứng nhu cầu ngày nghiêm trọng, chính vì thế vấn đề tiết kiệm năng lượng - tiết kiệm điện được quan tâm nhiều hơn, là vấn đề hàng đầu để giảm thiểu sự thiếu hụt về năng lượng.

     Trong những năm qua, phong trào tiết kiệm điện - tiết kiệm năng lượng đã được tập thể CB/CNV  trong toàn Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi quan tâm thực hiện. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, vận hành tối ưu các hệ thống - thiết bị sử dụng điện đã được áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định. Điển hình là công tác cải tiến kỹ thuật thay thế các PT, CT – vận hành tối ưu hệ thống làm mát máy phát tại NMTĐ Đa Nhim đã làm giảm đáng kể lượng điện tự dùng trong Sản xuất, số liệu cụ thể như sau:  

Nhà máy Đa Nhim – Sông Pha
Tổng Sản lượng (kWh)
Tổng lượng điện
tự dùng (kWh)
Phần trăm lượng điện tự dùng so với tổng sản lượng
Năm 2009
1.291.827.145
3.414.190
0.264%
Năm 2010
1.277.209.145
2.993.784
0.234%
Tỉ lệ phần trăm tiết kiệm tự dùng năm 2010 so với năm 2009 giảm 11.4% (tương đương gần 390.000 kWh)
 
Tại NMTĐ Hàm Thuận và NMTĐ Đa Mi, việc cải tạo chế độ vận hành tối ưu các quạt làm mát biến thế, quạt làm mát hệ thống kích từ, hệ thống chiếu sáng và thông gió … để giảm lượng điện tự dùng cũng đã được quan tâm thực hiện và áp dụng.

Trong năm 2011, nhằm thực hiện quán triệt nội dung Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 14/02/2011, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã phát động phong trào “Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất và trong các hoạt động quản lý của Công ty”. Một số giải pháp đã được Lãnh đạo Công ty đưa ra để thực hiện như sau:

-    Phòng Kỹ thuật nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy định, kỹ thuật mới có liên quan đến sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm để áp dụng  rộng rãi trong toàn Công ty; chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật và Phân xưởng Sản xuất tiến hành khảo sát, lập phương án nâng cấp, cải tạo, thay thế các thiết bị theo hướng tiết kiệm điện tự dùng, giảm tổn thất; rà soát cô lập toàn bộ các nguồn điện không cần thiết hoặc ít quan trọng; biên soạn bổ sung hoặc hiệu chỉnh các quy trình, quy định, hướng dẫn vận hành các tổ máy, thiết bị phụ dịch có liên quan đến việc tiết kiệm điện.
-   Các Phân xưởng Sản xuất tiến hành thống kê, phân tích số liệu các phụ tải tự dùng, tổn thất đồng thời tham khảo tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn của nhà chế tạo để so sánh giữa thực tế vận hành và tính toán; trên cơ sở đó lập kế hoạch vận hành kinh tế, hiệu quả các cụm nhà máy, thiết bị phụ dịch và tổ chức theo dõi, báo cáo hàng tháng.
-   Đối với các phòng làm việc, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc giài pháp nêu tại điểm 1 của chỉ thị 171/CT-TTg. Riêng đối với ánh sáng bảo vệ cần được xem xét điều chỉnh về tính chất, thời gian, phạm vi bảo vệ để bố trí thích hợp; không sử dụng điện chiếu sáng tại các sân thể thao thuộc Công ty.
-   Các đơn vị trong Công ty sắp xếp tinh gọn, hợp lý việc sử dụng văn phòng làm việc, nhà, xưởng, kho bãi … nhằm sử dụng điện có hiệu quả và tiết kiệm; kiểm tra thường xuyên và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm.
-   Công ty khuyến khích, động viên khen thưởng kịp thời CB/VNV có đề xuất giải pháp thực hành tiết kiệm điện, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra lãng phí trong quản lý và sử dụng điện.
    Kể từ khi phát động, phong trào này đã được gần 300 CB/CNV trong công ty nhiệt liệt hưởng ứng. Các CB/CNV trong Công ty đã ý thức tiết kiệm và đang không ngừng học tập, làm việc để đưa nguồn điện tới mọi nơi trên cả nước an toàn và hiệu quả. 

 

Phòng Tổng hợp - TTDVKT