Tin Công ty DHD

Thủy điện Đa Nhim: 50 năm vận hành an toàn, hiệu quả

Thứ năm, 16/1/2014 | 07:51 GMT+7
Sáng 15/1, tại Ninh Thuận, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm vận hành và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Tuấn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận thành tựu của các thế hệ cán bộ, công nhân trong suốt chặng đường xây dựng, vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy thủy điện Đa Nhim. Đặc biệt là những người thực hiện tiếp quản, khôi phục để đến giữa năm 1976 Nhà máy đi vào vận hành toàn bộ, hàng năm cung cấp trên 1 tỷ kWh điện cho việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, chiếm tỷ lệ 20-30% sản lượng điện toàn quốc thời kỳ đó.

Sau 50 năm, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi cung cấp khoảng 59 tỷ kWh, trong đó riêng Nhà máy Đa Nhim đã cung cấp cho đất nước 38 tỷ kWh, đồng thời điều tiết, đảm bảo nước tưới và chống lũ cho vùng hạ du. Cùng với đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà máy thủy điện của đất nước, đưa người đến với nhiều công trình thủy điện trên cả nước như Trị An, Thác Mơ, Đại Ninh, Buôn Kuốp, Đồng Nai 3, 4…

Phó Thủ tướng mong muốn, Công ty tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quản lý vận hành tốt các nhà máy điện, phát huy tốt các mặt hiệu ích của công trình (cấp điện, chống lũ, cấp nước) và tham gia có hiệu quả vào thị trường điện canh tranh Việt Nam. Đồng thời thực hiện tốt công tác đầu tư, chuẩn bị đầu tư mở rộng nhà máy Đa Nhim một tổ máy có công suất 80MW sử dụng nguồn vốn tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, góp thêm công suất-điện năng cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hợp tác, hỗ trợ trong việc xây dựng, vận hành, đầu tư mở rộng Nhà máy suốt quá trình 50 năm qua.

Nhà máy Đa Nhim nằm giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Đây là một trong những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta, thuộc nấc thang trên cùng, khai thác tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai.

Được khởi công xây dựng vào tháng 1/1962 với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản, Nhà máy có tổng công suất thiết kế lắp đặt là 160MW, gồm 4 tổ máy, sản điện lượng bình quân hằng năm khoảng 1 tỷ kWh.

Sau ngày đất nước thống nhất, lực lượng kỹ sư, công nhân tại chỗ ở lại giữ Nhà máy và cán bộ kỹ thuật từ phía Bắc vào đã tập trung phục hồi Nhà máy vận hành ổn định. Nhà máy tiếp tục được đầu tư 66,54 triệu USD để cải tạo lại thiết bị và đường dây, trong đó 48,6 triệu USD là vốn vay ưu đãi từ Nhật Bản.
 
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Nhà máy thủy điện Đa Nhim. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Từ cuối năm 2000, Nhà máy thủy điện Đa Nhim đã sáp nhập tạo thành cụm nhà máy Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi. Đến năm 2005, Nhà máy Đa Nhim được đưa vào phục hồi sau 40 năm vận hành với các hạng mục như thay đổi mới stator máy phát, máy biến thế và hệ thống điều khiển máy phát điện, thay thế mới turbine, van chính, hệ thống điều tốc, hệ thống cung cấp dầu áp suất điều khiển và hệ thống thiết bị cơ khí thủy công, hệ thống thu thập dữ liệu thủy văn và đường dây 230 kV Đa Nhim-Long Bình.

Đến nay, Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi đang quản lý, vận hành 13 tổ máy với tổng công suất là 642,5 MW. Điện lượng bình quân hằng năm là 2,6 tỷ kWh. Trên dòng chảy sông Pha do lưu lượng đều từ Đa Nhim chảy xuống nên ngoài mục tiêu cấp nước cho đồng bằng Ninh Thuận và thành phố Phan Rang, tiềm năng khai thác thủy điện vẫn còn và với lưu lượng ổn định như thế này trong tương lai còn có thể phát triển tốt những nhà máy thủy điện nhỏ phía sau.

Hiện Công ty Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi đã đạt được thỏa thuận với JICA (Nhật Bản) tài trợ dự án mở rộng của Đa Nhim thêm tổ máy 80 MW. Thời gian dự kiến khởi công là năm 2014, phát điện vào năm 2016, góp phụ tải giảm bớt sự căng thẳng cung cấp điện cho khu vực phía Nam.

Theo: chinh phu.vn