Tin Công ty DHD

THỦY ĐIỆN ĐA NHIM: 50 NĂM THẮM TÌNH VIỆT – NHẬT

Thứ tư, 22/1/2014 | 14:40 GMT+7
 Được khởi công vào ngày 1/4/1961 với sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, Nhà may thủy điện Đa Nhim đi vào vận hành vào tháng 12 năm 1964 bao gồm 4 tổ máy với tổng công suất 160MW. Hàng năm, Đa Nhim cung cấp khoảng 1tỷ kWh cho lưới điện quốc gia và hơn 550 triệu m3 nước cho đồng bằng huyện Ninh Sơn và Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sau 50 vận hành, nhà máy thủy điện Đa Nhim đã đóng góp cho đất nước khoảng 38 tỷ kWh điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong giai đoạn xây dựng nhà máy thủy điện Đa Nhim hiện hữu, vào lúc cao điểm có hơn 4000 người Việt Nam và Nhật Bản cùng nhau xây dựng công trình. Trong bối cảnh đất nước còn trong tình trạng chiến tranh, việc xây dựng một nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Việt Nam, chiếm khỏang 20% sản lượng toàn hệ thống, là một việc làm phi thuờng được thực hiện bởi những con người phi thường. Qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển, nhà máy Đa Nhim luôn gắn liền với hình ảnh sát cánh cùng nhau làm việc giữa các kỹ sư Việt Nam và chuyên gia Nhật Bản từ khi xây dựng nhà máy Đa Nhim hiện hữu đến Dự án phục hồi hệ thống điện nhà máy thủy điện Đa Nhim và nay lại tiếp tục song hành thực hiện Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm vận hành nhà máy thủy điện Đa Nhim, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã trân trọng mời các chuyên gia đã từng tham gia xây dựng nhà máy thủy điện Đa Nhim vào những năm 60 của thế kỷ trước, những người được vinh danh như chứng nhân lịch sử của công trình xây dựng nhà máy Đa Nhim về tham dự. Tại buổi lễ này, quan khách không khỏi xúc động khi chứng kiến giây phút hội ngộ của các cựu chuyên gia Việt – Nhật sau gần nửa thế kỷ xa cách. Nhân dịp này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương cho các cựu chuyên gia đã tham gia xây dựng công trình thủy điện Đa Nhim gồm Võ Thành Ngôn, Masashi Yamaguchi, Masatoshi Kanda.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm vận hành nhà máy thủy điện Đa Nhim và đón nhận huân chương Độc lập hạng nhì vào ngày 15/1/2014, ngài Michio DAITO, tham tán thương mại của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định:

“ Tại thời điểm ban đầu đã có một số lo ngại rằng liệu có đảm bảo được sự an toàn hay không khi việc thi công xây dựng nhà máy được triển khai trong bối cảnh chiến tranh. Tuy nhiên, sau khi nhà máy được khởi công xây dựng vào năm 1961, nhờ có sự nỗ lực nhiệt tình của các kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản, vượt qua bao khó khăn thử thách, nhà máy đã được hoàn thành vào tháng 1 năm 1964, sớm 1 năm so với kế hoạch ban đầu, và từ thời điểm này nhà máy đã có thể cấp điện cho thành phố Sài Gòn. Bên cạnh đó, vào năm 1967, công trình thủy lợi của thành phố Phan Rang thuộc tỉnh Ninh Thuận cũng đã được xây dựng nhờ sự tài trợ của Nhật Bản, nhờ đó việc cung cấp điện cho thành phố Sài Gòn và các vùng lân cận cũng như môi trường nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận đã được cải thiện đáng kể.

Sau chiến tranh, việc khôi phục cải tạo các thiết bị truyền tải điện của đường dây tải điện từ nhà máy Đa Nhim đến thành phố Sài Gòn bị hư hỏng trong chiến tranh đã được thực hiện. Tuy nhiên, sau khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1994, Chính phủ Nhật Bản lại tiếp tục hỗ trợ vốn vay ODA để thực hiện Dự án cải tạo nhà máy và hệ thống biến áp, đường dây truyền tải điện đã xuống cấp. Tiếp theo, vào năm 2013, năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Nhật, hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản đã trao đổi công hàm cam kết hỗ trợ vốn vay ODA cho Dự án nâng cấp nhà máy thủy điện Đa Nhim, lắp đặt thêm tổ máy phát điện có công suất 80 MW nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm về điện lực cho khu vực miền Nam.

Chính vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng nhà máy thủy điện Đa Nhim là một công trình biểu tượng của tình hữu nghị thắm thiết giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản, cho chúng ta thấy lịch sử hợp tác lâu dài giữa hai nước.”

Tri ân những đóng góp to lớn của các chuyên gia Việt – Nhật đã tham gia xây dựng nhà máy thủy điện Đa Nhim và các bậc lãnh đạo tiền nhiệm đã góp phần hình thành nên Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi hôm nay, ông Nguyễn Trọng Oánh, Tổng Giám đốc công ty đã phát biểu tại buổi lễ :

“Danh hiệu cao quý này đặc biệt xin dành tặng cho tất cả những người anh em Nhật Bản và những công nhân Việt Nam đã hy sinh trong những ngày đầu xây dựng Nhà máy; Các bậc lãnh đạo lão thành là những cánh chim đầu đàn, những người đã cống hiến cho Công ty qua các thời kỳ, đã dày công dìu dắt để thế hệ chúng tôi có được như ngày hôm nay và tiếp tục hướng đến tương lai. Đây là truyền thống quý giá của Công ty mà những thế hệ đi trước luôn luôn truyền lại cho các thế hệ sau về kinh nghiệm, sáng tạo, cần cù làm việc và tôn tạo mãi mãi. Xin cảm ơn Chính phủ, Nhân dân Nhật Bản, các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu Nhật Bản  đã giúp đỡ rất nhiều về nhân lực, vốn, công nghệ và sự chuyên nghiệp để Công ty chúng tôi có được những thành tích hôm nay”.

Đã nửa thế kỷ hướng đến tương lai, thủy điện Đa Nhim sẽ tiếp tục đi trên con đường của mình để góp phần mang ánh sáng đến mọi miền của Tổ quốc. Ánh sáng từ nguồn điện Đa Nhim sẽ mãi là ánh sáng của tình hữu nghị bền chặt giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.

Theo: Ngoc Tuan