Tin Công ty DHD

Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, mười năm nhìn lại một chặng đường!

Thứ năm, 31/3/2011 | 22:20 GMT+7
Giữa bạt ngàn của núi rừng Hàm Thuận Bắc, trên con đường ngoằn ngoèo của Quốc lộ 55 từ Thành phố Bảo Lộc đi Phan Thiết qua gần 100 khúc cua tưởng chừng sẽ làm cho con người cảm thấy chán ngán khi đặt chân đi qua đó. Nhưng cảm giác đó đã không thể ngự trị trong tâm trí của những ai đã từng đi qua, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của hồ thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi đã làm cho con người ta ngây ngất. Thật diệu kỳ bàn tay khối óc của con người đã tạo nên hồ thủy điện giữa lưng chừng núi, để rồi dòng nước từ đó tạo nên những ánh điện sáng ngời.
  
Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi được khởi công xây dựng từ năm 1997 và chính thức đưa vào vận hành thương mại từ năm 2001. Kể từ đó cho đến nay đã 10 năm hoạt động, vượt qua những khó khăn thử thách Nhà máy đã có những mốc son và thành tích thật đáng tự hào. 
Được tiếp quản hai Nhà máy thủy điện với công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại, đội ngũ cán bộ và công nhân kỹ thuật chúng tôi thật vui sướng. Nhưng bên cạnh niềm vui đó thì sự lo lắng cũng đã xuất hiện trên gương mặt của mỗi kỹ sư và công nhân, để tiếp cận với thiết bị công nghệ tiên tiến như vậy không dễ dàng chút nào, những kiến thức và thực nghiệm từ các trường học cũng chưa đủ làm chúng tôi cảm thấy tự tin. Nỗi lo ấy thực sự xuất hiện khi những năm đầu các tổ máy chưa thực ổn định, đã có những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành.
Bằng lòng quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty cùng các kỹ sư, công nhân đã cố gắng để khắc phục những tồn tại và từng bước giải quyết những khó khăn. Và chỉ sau một thời gian ngắn đã làm chủ được công nghệ, nhanh chóng xử lý các tình huống sự cố để giữ cho các tổ máy vận hành liên tục, an toàn và hiệu quả. Với những nỗ lực và tinh thần cống hiến hăng say đã được nhiều Bằng khen của Bộ Công thương, bằng khen và cờ thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Năm 2009 hệ thống điều khiển từ xa nhà máy thủy điện Đa Mi được chính đưa vào hoạt động. Từ Nhà máy Hàm Thuận cách xa hơn 10km có thể điều khiển toàn bộ các tổ máy của Nhà máy Đa Mi. Hệ thống này vận hành ổn định đã giảm bớt số lượng nhân viên giám sát trong một ca trực vận hành.
Cho đến nay, sau 10 năm vận hành tổng sản lượng của 2 nhà máy đạt 15,9 tỷ kWh tương đương với sản lượng thiết kế là 1,6 tỷ kWh/năm. Với những thành tựu sau 10 năm hoạt động, Nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi đã và đang tiếp tục đóng góp vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh và bền vững của Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi.
Theo: Phòng Tổng hợp - TTDVKT